Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả bước đầu triển khai thực hiện Quyết định 498/QĐ-TTg của Chính phủ
Lượt xem: 1201

Thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025”, tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch thực hiện đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, đồng thời thực hiện mô hình điểm tại xã Bình Lãng, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng.

Xã Bình Lãng là một trong những xã vùng III của huyện Thông Nông, có 9/12 xóm đặc biệt khó khăn với 100% các hộ đều là dân tộc thiểu số (chủ yếu là Tày, Nùng, Mông, Dao). Theo số liệu điều tra, khảo sát vài năm gần đây tại xã Bình Lãng, thực trạng tảo hôn xảy ra tương đối nhiều và có chiều hướng tăng dần.

Qua một năm triển khai thực hiện đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Thông Nông, xã Bình Lãng thực hiện mô hình thí điểm tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên địa bàn các xã, như: Ra mắt Ban Chỉ đạo cấp xã, phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2016; tổ chức 01 Hội thảo cấp tỉnh để triển khai Quyết định 498/QĐ-TTg, Kế hoạch thực hiện Đề án của tỉnh với sự tham gia của một số cơ quan đơn vị liên quan và phòng dân tộc các huyện, thành phố; tập huấn nâng cao kỹ năng, nhận thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho các thành viên Ban chỉ đạo xã, công chức xã và các thành viên trong tổ tư vấn với 110 lượt người tham gia; tuyên truyền phổ biến nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc, thu hút hơn 900 lượt người dân của các xóm tham gia; dựng 01 pa nô tuyên truyền tại UBND xã...

(Ảnh Pano tuyên truyền ở trụ sở UBND xã Bình Lãng)

Đồng chí Riêu Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lãng cho biết "nhờ có các buổi tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền mà các tổ tư vấn đã thực hiện việc tư vấn đến tận người dân rất hiệu quả, có sức lan tỏa lớn. Cụ thể trong năm 2016, có 07/10 đối tượng đã được chuyển đổi hành vi (hoãn cưới), đạt 70%, chỉ còn 03 đối tượng là không chuyển đổi hành vi (do tình huống bất khả kháng là đã có thai, chỉ năm nay mới được tuổi...) "

Bên cạnh những kết quả đạt được trên, công tác triển khai mô hình điểm cũng gặp một số hạn chế như: Các thành viên Ban chỉ đạo xã hoạt động chưa chủ động, thường xuyên; các buổi tuyên truyền phải lồng ghép với nhiều hoạt động khác nên chưa chất lượng chưa đạt như mong muốn; một số tài liệu tuyên truyền chưa phù hợp; hình thức tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng...

Để tiếp tục triển khai và hoàn thành mục tiêu Đề án trong những năm tiếp theo, theo ý kiến của đồng chí Cam Thị Nhung - Phó trưởng Ban Dân tộc cần thực hiện tốt một số giải pháp chung cho các cấp, ngành như sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn.

Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thay đổi hành vi, xóa bỏ tập tục lạc hậu trong hôn nhân và gia đình.

Ba là, từ nay đến năm 2018, tập trung xây dựng mô hình điểm nhằm giảm tỷ lệ các trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại xã Bình lãng, huyện Thông Nông. Đối tượng tập trung vào lứa tuổi thanh niên, vị thành niên là người dân tộc thiểu số chưa kết hôn/tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; phụ huynh học sinh/cha mẹ của nam, nữ thanh niên trong độ tuổi vị thành niên; cán bộ cơ sở tham gia tuyên truyền, ngăn ngừa tảo hôn và kết hôn cận huyết thống ở vùng dân tộc thiểu số; trưởng xóm, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; các tổ chức, cá nhân liên quan tham gia thực hiện Đề án... phấn đấu đến năm 2020, cơ bản ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn lực trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói riêng và trên cả nước./.

 Văn phòng.