Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
MIREX Cao Bằng: Dự án cơ khí trọng điểm quốc gia
Lượt xem: 452
Vào sáng ngày 1 tháng 10 năm 2009, tại Phòng họp 208- Tòa nhà 8 tầng – Bộ Công Thương đã diễn ra cuộc họp giữa Hội đồng Thẩm tra dự án sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và Công ty Cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Việt Nam....

Vào sáng ngày 1 tháng 10 năm 2009, tại Phòng họp 208- Tòa nhà 8 tầng – Bộ Công Thương  đã diễn ra cuộc họp giữa Hội đồng Thẩm tra dự án sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và Công ty Cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Việt Nam về việc xét duyệt Dự án Tổ hợp Mỏ - Luyện kim Cao Bằng  sản xuất phôi thép đúc hợp kim cao vào một trong những dự án cơ khí trọng điểm quốc gia.

Thành phần hội đồng thẩm tra bao gồm:
1.Ông Đỗ Hữu Hào – Thứ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hội đồng.
2.Ông Nguyễn Mạnh Quân – Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng.
3.Ông Ngô Văn Trụ - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, Ủy viên.
4.Ông Phan Công Hợp – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Ủy viên.
5.Ông Chu Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Ủy viên.
6.Ông Nguyễn Đình Hậu –Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy viên.
7.Ông Đoàn Xuân Hòa – Phó Cục trưởng Cục Chế biên nông lâm sản à nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên.
8.Ông Bùi Quang Đào – Phó Trưởng phòng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy viên.
9.Ông Nguyễn Đình Thành – Phó Trưởng ban Thẩm định. Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ủy viên.
10.Ông Nguyễn Hoàng Thông – Chuyên viên Vụ Kinh công nghiệp, Bộ Ké hoạch và Đẩu tư, Ủy viên.
11.Ông Nguyễn Ngọc Bình – Chuyên viên chính Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, Ủy viên.

12.Ông Dương Tú Anh – Chuyên viên Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, Thư ký Hội đồng.

 

Họp thẩm tra dự án cơ khí trọng điểm quốc gia: Tổ hợp Mỏ - Luyện kim MIREX Cao Bằng

 

Sau khi nghe Ông Nguyễn Xuân Liêu – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty MIREX trình bày về dự án Tổ hợp Mỏ - Luyện kim Cao Bằng và những ý nghĩa về kinh tế, chính trị cũng như xã hội của dự án. Đặc biệt là ý nghĩa quan trọng của việc sử dụng nguồn quặng của Cao Bằng, than Antraxit của Quảng Ninh (ứng dụng bằng sáng chế sản xuất sắt xốp và phôi thép của Ông Nguyễn Ngọc Linh đã được Cục sở hữu chí tuệ công nhận và hiện tại là giám đốc công nghệ của Công ty MIREX) hạn chế việc chảy máu tài nguyên ra nước ngoài, sử dụng nguyên liệu, lao động tại vùng cao, kinh tế đặc biệt khó khăn, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương và những vùng lân cận.

Tại buổi họp Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào đã phát biểu dự án Tổ hợp Mỏ - Luyện kim Cao Bằng phù hợp với Quyết định số 10/2009/QĐ-TTg, sản phẩm Phôi thép đúc hợp kim cao trong dự án nằm trong mục số 7 của Danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2015. Mục tiêu của dự án cũng phù hợp với nhóm dự án số 4 của Danh mục các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn từ năm 2009 đến 2015. Lần lượt các đại diện của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương đều khẳng định dự án rất thuyết phục, hiệu quả, áp dụng công nghệ Hoàn nguyên trực tiếp mở đầu cho công nghệ mới không gây ô nhiễm môi trường (vấn đề mà hiện nay các cấp các ngành đều quan tâm) đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng cao hơn so với xuất khẩu và quan trọng là tận dụng được tài nguyên thiên nhiên của đất nước, đồng thời dự án cũng nhận được sự quan tâm của Thủ tướng chính phủ, Tỉnh Cao Bằng và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên vấn đề mà hội đồng thẩm tra quan tâm là nguồn nguyên liệu đầu vào có đủ để đáp ứng công suất nhà máy hay không? Và đây cũng là vấn đề mà Công ty MIREX đã nhận thấy và tích cực xin Tỉnh Cao Bằng hỗ trợ, cung cấp thêm mỏ cho công ty. UBND Tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh Cao Bằng đã cam kết sẽ cung cấp đủ nguồn nguyên liệu cho Công ty MIREX để nhà máy đi vào sản xuất ổn định.

 

Các thành viên hội đồng nghe giới thiệu dây chuyền sản xuất

 

Kết thúc buổi họp Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào kết luận:
-    Dự án Tổ hợp Mỏ - Luyện kim Cao Bằng là một dự án khả thi, đem lại hiệu quả về mọi mặt như: kinh tế, xã hội, công nghệ, môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên chống chảy máu tài nguyên, chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo ra sản phẩm đầu ra hữu ích đáp ứng cho các ngành dầu khí, y tế, quốc phòng…và đặc biệt là dự án đã áp dụng công nghệ do chính các chuyên gia của Việt Nam sáng chế khẳng định trí tuệ Việt.
-    Tuy nhiên để dự án đi vào hoạt động tốt và đạt được các mục tiêu như trên thì vấn đề cốt lõi là phải có nguyên liệu đầu vào. Công ty MIREX phải có trong tay giấy phép khai thác các mỏ có trữ lượng là 12-16 triệu tấn quặng  thì mới đảm bảo được nhà máy đi vào sản xuất ổn định.
-    Toàn thể Hội đồng thẩm tra Chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm đã thống nhất 100% đưa dự án vào danh sách các dự án sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và sẽ xem xét trình lên Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.
-    Hội đồng thẩm tra cũng thống nhất cho dự án hưởng mọi ưu đãi dành cho chương trình cơ khí trọng điểm như:
     + Vốn vay ưu đãi .
     + Hỗ trợ chuyển giao công nghệ.
     + Hỗ trợ xây dựng phòng thí nghiệm.

Ông Nguyễn Xuân Liêu thay mặt Công ty MIREX xin chân thành cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cao Bằng cùng toàn thể các cấp các ngành liên quan đã tạo điều kiện hết sức giúp đỡ dự án Tổ hợp Mỏ - Luyện kim Cao Bằng. Hiện nay ông Liêu cũng đang nỗ lực kết hợp với Tỉnh Cao Bằng xin được cấp thêm mỏ để giải quyết vấn đề vướng mắc mà Thứ trưởng và các thành viên trong  Ban chỉ đạo đã nêu ra. Bằng sự nỗ lực không ngừng của toàn bộ cán bộ công nhân viên Công ty MIREX  xin hứa sẽ quyết tâm để dự án Tổ hợp Mỏ - Luyện kim Cao Bằng thành công tốt đẹp.

Nguồn: www.caobang.gov.vn