Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đặc sắc chợ phiên Nguyên Bình
Lượt xem: 532

Nguyên Bình là huyện vùng cao có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống với những phong tục, tập quán độc đáo, cũng chính vì vậy, chợ phiên vùng cao nơi đây hội tụ những nét văn hoá truyền thống đặc sắc.

Nguyên Bình là huyện vùng cao có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống với những phong tục, tập quán độc đáo, cũng chính vì vậy, chợ phiên vùng cao nơi đây hội tụ những nét văn hoá truyền thống đặc sắc.

 

 

Chợ  Nguyên Bình được tổ chức vào các ngày mùng 3, 8, 13, 18, 23 và 28 âm lịch hằng tháng. Như nhiều chợ vùng cao ở các địa phương khác trong tỉnh, 5 ngày mới có một phiên, nên vào ngày chợ Nguyên Bình, nhân dân các dân tộc đến chợ rất đông.

Bà con xuống chợ mua bán tấp nập.

Ngày từ sáng sớm,  đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao...   tấp nập kéo về chợ phiên Nguyên Bình; xuống chợ, họ mang theo những sản vật kiếm được từ núi rừng hay những nông sản, sản phẩm nghề truyền thống như: khăn thêu, vải chàm, hương, tre đan… đem về bán tại phiên chợ. Những người ở xa, chở hàng hoá đến chợ bằng xe máy, còn đồng bào các dân tộc cách đó cả chục cây số vẫn cuốc bộ về họp chợ, trao đổi hàng hoá và mua sắm. Những em nhỏ tung tăng vượt những triền dốc cao theo cha, mẹ xuống chợ phiên chơi, để được cha mẹ mua cho quà bánh và được ăn những chiếc kem mát lạnh trong những ngày hè oi ả, ai nấy đều thích thú khi được theo cha, mẹ xuống chợ. Chợ phiên thật bình dị, khung cảnh chợ quê làm cho thị trấn nhỏ bé trở nên đông đúc, nhộp nhịp người bán, người mua.  Ai cũng  nói cười vui vẻ, họ xuống chợ để mua những sản phẩm thiết yếu về cho gia đình, từ mớ rau, củ khoai, củ sắn, lạng thịt… đến những chiếc bánh rán, bánh chay, cây mía… và cả những mảnh vải, bộ quần áo, cái kim, sợi chỉ... về cho gia đình.

Khu vực bán đồ thổ cẩm đầy đủ màu sắc.

 Đặc biệt, là ngày chợ nhưng một số người xuống chợ không chỉ để trao đổi mua bán hàng hóa mà để gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè. Đây là nét văn hóa  đặc trưng của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Bởi với họ,  chợ còn là nơi trao đổi thông tin, giao lưu tình cảm.  

Hàng hóa bày bán tại chợ phiên.

Chợ phiên là một nét đẹp không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nơi đây. Dù 5 ngày mới họp một phiên nhưng tại chợ Nguyên Bình  nói riêng và các chợ phiên vùng cao trong tỉnh nói chung không xô bồ, chen lấn. Người bán hàng không nói thách. Thuận mua, vừa bán và dù mua được hay không người bán, người mua đều rất vui vẻ.

Chợ phiên  thường họp từ 5 - 10 giờ sáng, vào những ngày vụ mùa hay vào những dịp lễ, tết, phiên chợ kéo dài thời gian hơn, có khi đến 11 - 12 giờ trưa. Để rồi khi ra về chia tay lưu luyến, hẹn phiên chợ sau gặp lại .