Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Độc đáo sản phẩm thêu thổ cẩm
Lượt xem: 464

Nghề thêu thổ cẩm ở Cao Bằng đã có từ lâu đời. Các sản phẩm thêu thổ cẩm với những hoa văn và ý nghĩa khác nhau, thể hiện đời sống văn hóa, tín ngưỡng riêng của từng dân tộc. Sản phẩm thêu thổ cẩm của Công ty TNHH một thành viên Đại An...

Nghề thêu thổ cẩm ở Cao Bằng đã có từ lâu đời. Các sản phẩm thêu thổ cẩm với những hoa văn và ý nghĩa khác nhau, thể hiện đời sống văn hóa, tín ngưỡng riêng của từng dân tộc. Sản phẩm thêu thổ cẩm của Công ty TNHH một thành viên Đại An là một trong 12 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được UBND tỉnh công nhận năm 2012.

 

 

 
Sản phẩm thêu thổ cẩm của Công ty TNHH một thành viên Đại An.

Nguyên liệu chính để làm ra sản phẩm thêu thổ cẩm của Công ty TNHH một thành viên Đại An là sợi cây đay, lanh có sẵn tại địa phương. Sản phẩm thêu thổ cẩm trải qua các công đoạn chính: Trồng đay, lanh - se sợi - dệt vải - nhuộm vải - thêu. Thổ cẩm là loại vải chủ yếu để may quần áo, khăn và các vật dụng trong gia đình như chăn, địu, tấm trải gối, trải giường... Hiện nay, thổ cẩm còn được làm thành đồ trang trí nội thất, những chiếc túi xách hay túi đựng điện thoại xinh xắn. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, đồng thời mong muốn được quảng bá sản phẩm của địa phương ra thị trường trong nước và quốc tế, Công ty TNHH một thành viên Đại An, trụ sở tại tổ 22, phường Sông Hiến (Thành phố) đã thành lập tổ sản xuất thêu thổ cẩm tại nhiều xã, như: Phúc Sen (Quảng Uyên); Hoa Thám, Phan Thanh (Nguyên Bình); Kim Cúc (Bảo Lạc); Thạch Lâm (Bảo Lâm)… do chính những phụ nữ dân tộc thực hiện. Quy trình dệt thổ cẩm hoàn toàn thủ công, bằng chính đôi tay khéo léo và tỉ mỉ của người phụ nữ. Sản phẩm thêu thổ cẩm của Công ty TNHH một thành viên Đại An có đường nét, màu sắc đẹp, đa dạng về chủng loại, như: áo, váy, chăn, gối, khăn trải bàn, túi, ví, trang phục của các dân tộc; đa dạng về mẫu mã, như: Hoa văn hình tam giác, hình móng lợn, hình chân voi, hình gợn sóng, hay thiết kế bằng những đường khâu tay đơn giản, tinh tế màu chàm hoặc màu đỏ trong trang phục người Nùng.  

Phụ nữ dân tộc Dao tham gia lớp học thêu thổ cẩm.

Sản phẩm thêu thổ cẩm của Công ty TNHH một thành viên Đại An là món quà lưu niệm ý nghĩa mà các du khách thường chọn mua để tặng người thân và bạn bè khi có dịp đến với Cao Bằng. Bên cạnh đó, Công ty còn nhận đặt hàng sản phẩm từ các tỉnh, thành khác trong cả nước. Riêng năm 2012, Công ty sản xuất hơn 15.000 sản phẩm, doanh thu hơn 3 tỷ đồng. Công ty sử dụng hơn 60 lao động tại công ty và tại các xã trong toàn tỉnh, đa số lao động là các phụ nữ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bình quân hơn 3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2012, sản phẩm thêu thổ cẩm của Công ty TNHH một thành viên Đại An được công nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.