Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
NGƯỜI CÓ UY TÍN ĐÃ PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ CỦA MÌNH
Lượt xem: 1159

Sáng nay 19/10/2013, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sáng nay 19/10/2013, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có đồng chí Đàm Văn Eng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số huyện và đại diện một số người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ, công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp xác định là nội dung quan trọng, có ý nghĩa chính trị to lớn góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an wtoàn xã hội vùng dân tộc và miền núi.     

Trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững chủ quyền, an ninh, trật tự vùng dân tộc, miền núi và khu vực biên giới, sau 5 năm, người có uy tín đã cung cấp cho các lực lượng chức năng hàng nghìn tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp, có nguy cơ trở thành “điểm nóng”…tham gia đấu tranh với hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bản thân và gia đình người có uy tín có nhiều đóng góp tích cực như ngày công lao động, hiến đất, phát triển kinh tế hộ gia đình...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, bàn các giải pháp phát huy vai trò của người uy tín trong tham gia vận động đồng bào thực hiện chính sách dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới; tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hội nghị thống nhất khẳng định, người có uy tín trong dân tộc là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân và có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước và vận động quần chúng, đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, người có uy tín luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến và thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc, vận động, hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; xây dựng và nhân rộng các mô mình sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Người Việt Nam rất quý trọng bậc cao niên, đặc biệt là những người có uy tín. Tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín trong làng, xóm, bản, thôn là những người có vị trí vô cùng quan trọng; hạt nhân trong khối đại đoàn kết toàn dân. Phó Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền và địa phương cần nhận thức rõ hơn về vai trò vị trí của người có uy tín. Đồng thời tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách để tiếp tục phát huy tấm gương của người có uy tín, cũng như tạo điều kiện cho người có uy tín cống hiến, đóng góp, đảm bảo an ninh trật tự xã hội ở vùng đồng bào dân tộc miền núi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Đàm Văn Eng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND trao Bằng khen và quà cho người có uy tín tiêu biểu.

Nhân dịp này, hội nghị đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 7 tập thể, 3 cá nhân; 38 Bằng khen của Ủy ban Dân tộc, 49 Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 06.

Tại điểm cầu Cao Bằng, UBND đã tặng Bằng khen và quà cho 12 cá nhân người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Ngọc Ái